วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

Tip การเขียน App บน iOS


ห่างหายไปนานเลยสำหรับบทความเกี่ยวกับการเขียนแอปนะครับ เพราะคนเขียนมัวแต่ไปเล่นเกมอยู่…แฮ่ๆ นานจน iMac ที่ซื้อมาผ่อนหมดไปแล้วเนี่ย ยังไม่ได้เริ่มเขียนซักกะแอป แต่ว่า ผมก็ไม่ได้นั่งๆ นอนๆ เล่นเกมอย่างเดียวนะครับ เล่นไปก็พยายามดูว่าอะไรที่ทำให้เกมนั้นๆ ประสบความสำเร็จและอะไรที่ทำให้เกมนั้นๆ ไม่ติดอันดับใดๆ เลย ซึ่งวันนี้ผมจะมาเล่า Tip ที่ผมเจอมาจากการเล่นแอปต่างๆ นะครับ ส่วนใหญ่มาจากความรู้สึกล้วนๆ อาจจะไม่ถูกต้อง 100% แต่เอาไว้เป็นไอเดียก็น่าจะดีครับ

Free App + in app purchase หรือ Paid App ดี?

หลายๆ คนที่จะเริ่มเขียน app สักตัวก็จะเริ่มคิดว่า..เราจะหาตังได้จากไหนดีนะ เพราะทุกคนก็อยากได้ตังกันทั้งนั้น โดยการจะได้เงินจากการขาย app ก็มีสองแบบตามที่จั่วหัวไว้ แล้วเราจะใช้แบบไหนดีล่ะที่มันจะเหมาะกับ App ของเรา? ผมจะขอเล่าจากที่ผมได้สังเกตุมาแล้วกันครับ

Case 1 : Free App + in-app purchase เพื่อปลดล๊อค content

การปล่อยเกมของเราออกไปเป็น Free App นั้น..ในภาพแรกเหมือนจะดี แต่พอมองลึกๆ แล้วกลับเป็นการทำร้ายเกมของเราครับ เพราะเกมที่เราอุตสาห์เขียนขึ้นมามันจะไปอยู่ใน list ของ “Free App” ทางด้านขวาของ top chart page ใน app store รวมถึงโปรแกรมพวก review price ต่างๆ ด้วยเช่น AppShopper
พอเกมเราไปอยู่ใน List ของฟรี หมายความว่าเราก็ต้องไปสู้กับคู่แข่งที่เป็นของฟรีเยอะแยะไปหมดด้วยครับ และเกมของเราก็จะดูด้อยค่าลง เหมือนกับเป็นของแจกฟรี คนก็จะไม่โหลดกันไปเล่นถึงแม้มันจะฟรีก็เหอะ ( เดี๋ยวนี้แอปมันเยอะจริงๆ ครับ ของฟรียังจะไม่อยากโหลดเล้ยยย เพราะเคยโหลดมาแล้วมันก็กากซะเยอะ )
ดังนั้น ถึงแม้เกมเราจะดีเทพขนาดไหน แต่การให้คนเล่นไปสัก 5-10 lv แล้วก็ขึ้นมาว่า ถ้าอยากเล่นต่อ ก็จงซื้อ in-app purchase ซะเพื่อปลดล๊อค.. ผมว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยากจะซื้อกันนะครับ ผมเองก็คนนึงล่ะที่ไม่อยากซื้อ สู้ไปซื้อแอปเสียตังตอนมันลดราคาหรือให้โหลดฟรีเลยจะดีกว่า :D
แต่ in-app purchase เพื่อปลดล๊อคก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีซะทุกเคสนะครับ มีเคส App อ่านการ์ตูนของเพื่อนผม ( MangaStorm ) เป็น Free App และ ก็ใช้ in-app purchase เพื่อ unlock เหมือนกัน แต่ว่าการปลดล๊อคของเขาจะเป็นการทำให้เราสามารถโหลดการ์ตูนมาเก็บที่เครื่องได้ไม่จำกัด ซึ่งถ้ายังไม่ unlock จะโหลดมาได้แค่ 3 เรื่องเรื่องละไม่กี่ตอนเท่านั้นครับ เห็นได้ว่าวิธีนี้จะเจาะได้ตรงจุดกว่าเพราะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้พอดี ไม่เหมือนกับเกมตรงที่มันเยอะไปหมด ถ้าไม่ดีจริงก็เกิดยากแล้วครับ

Case 2 : Free App Lite + Paid App

การออก version lite มาก็เป็นการดีอย่างเพราะจะทำให้ผู้ใช้สามารถลองเล่นดูก่อนได้ว่า app ของเราดีแค่ไหนก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ซึ่งการออก lite version ก็จะมีข้อเสียสำหรับ dev ก็คือต้อง maintain 2 version ซึ่งก็จะทำให้เสียเวลาและอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้มากขึ้น
แต่สมัยนี้ผมสังเกตว่า ไม่ค่อยมี app lite version อยู่ในท้องตลาดเท่าไหร่นัก ซึ่งก็อาจจะเป็นได้ว่านักพัฒนาได้ใช้วิธีแรกกันไปหมด? lol

Case 3 : Paid App + in-app purchase for item/gold

หลังๆ ผมว่าคนหันมาทำแนวนี้กันเยอะมากครับ คือทำเป็นเกมที่เสียตังซื้อกันไปเลยทีเดียว นอกนั้นยังไม่พอ ยังปล่อยให้คนซื้อของในเกมที่จะช่วยให้เราเทพขึ้นได้อีก! ตอนแรกผมก็คิดว่าใครจะมาซื้อวะ แต่หลังจากที่เล่นๆ ไปก็ถึงบางอ้อว่า อ๋ออ! พวกเด็กๆ ที่เล่นเครื่องของพ่อแม่ไงที่จะกดซื้อของแบบไม่คิด อาจจะดูเป็นเรื่องโง่ๆ แต่ผมว่าถ้า app เราคนโหลดเยอะมาก มีเด็กเปรตพวกนี้สัก 1% ก็ได้กำไรเพิ่มอีกโขเลยครับ
ข้อดีของ paid app อีกอย่างก็คือ app ของเราจะดูดีมีชาติตระกูลขึ้นครับ แถมเวลาที่มีเทศกาลต่างๆ เราสามารถที่จะลดราคา app ของเราได้อีก เพื่อกระตุ้นยอดการโหลด ( เวลาเราเปลี่ยนราคา app พวก AppShopper มันจะขึ้นมาได้ครับว่ามีแอปไหนบ้างที่ราคาเปลี่ยน ) แต่ก็อย่าเผลอตั้งราคาแค่ 0.99$ แล้วกันนะครับ เดี๋ยวเวลาจะลดดันจะต้องเป็นแจกฟรีซะนี่ 555 แต่ถ้าต้องการที่จะกระตุ้นยอด review ก็ลดไปก็ได้ครับ
จริงๆ มีอีกหลายเรื่องที่อยากเขียนต่อ แต่ว่าเอาไว้คราวหน้าแล้วกันครับ เดี๋ยวจะยาวไป ขอบคุณที่อ่านครับ :D

ที่มา...http://moetoy.comhttp:/

1 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ คืออยากทราบว่าถ้าต้องการจะทำ App ฟรี แล้วจะสามาถส่งเข้า app store ได้ฟรี ๆ โดยไม่เสียเงินค่า Apple developer ได้ไหมคะ เพราะว่าไม่ได้ต้องการเป็นนักพัฒนาค่ะ แต่ต้องการทำเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคจบปริญญาโท เท่านั้นค่ะ

    ตอบลบ