วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

เขียนโปรแกรมขายบน iPad ตอนที่ 2 : ศึกษาและศึกษา!


เขียนโปรแกรมขายบน iPad ตอนที่ 2 : ศึกษาและศึกษา! 




บทความในตอนที่แล้ว ผมพูดเกี่ยวกับว่าในเบื้องต้น เราจะต้องเตรียมอะไรบ้างทั้งอุปกรณ์และ software สำหรับพัฒนา วันนี้ผมจะมาพูดถึงความคืบหน้าต่อไปในการทำความเข้าใจกับ XCode และเครื่องมือที่ใช้พัฒนาครับ

1) เราจะศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับภาษาสำหรับพัฒนา app บน iPad ได้จากไหน

สำหรับคนที่ได้สั่งซื้อตัว Apple Developer Enrollment Program ไปแล้ว แต่ยังรอทางโน้น activate ให้อยู่ ( นี่ผมสามวันแล้วยังไม่ได้ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ใช้ตัว XCode 4 ) ระหว่างรอก็สามารถล๊อกอินเข้าไปในส่วนของ member zone ได้ครับ ในส่วนนี้จะมีข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มากมาย ทั้งวีดีโอและตัวอย่างโค้ด โดยผมอยากให้มานั่งฟังวีดีโอต่างๆ ที่ทาง apple แนะนำครับ เพื่อให้เห็นภาพรวมของโครงสร้างภาษา และเครื่องมือต่างๆ สำหรับการพัฒนาโปรแกรมบน iOS โดย video ที่ผมแนะนำจะอยู่ในหมวด Developer Essential Videos -> iPhone Development Tool Overview ลองดูอันนี้ก่อนก็ได้ครับเพื่อให้เห็นภาพรวมของการพัฒนาโปรแกรมบน iOS. แต่ว่าจะเป็นข้อมูลของ XCode 3 นะครับ แต่ก็พอหยวนๆ ฟังๆ ไปก่อนได้ครับ
จากที่ได้ลองฟังและลองพยายามเขียนโค้ดตามวีดีโออันที่ผมแนะนำ ( ซึ่งทำแทบตาย แต่ก็รันไม่ออก ไม่รู้ทำไม ) ขอสรุปประเด็นสำคัญๆ ที่ควรรู้ดังนี้นะครับ
1.1) ถ้าคุณจะทดสอบบนเครื่อง iPhone หรือ iPad จะต้องขอ Certificate สำหรับเครื่องนั้นๆ เสียก่อน โดยส่งตัว serial key ของเครื่องไปที่ apple และ apple ก็จะส่งตัว certificate มาให้เราครับ โดยตัวนี้จะเป็นตัวระบุว่า เครื่องไหนบ้างที่มันผูกกับเราอยู่ ซึ่งถ้าไม่ขอ จะ Deploy โปรแกรมไปทดสอบบนเครื่องไม่ได้นะครับ ( ดู..มัน…เอาทุกอย่างพี่แอปเปิ้ล ) ดังนั้น ถ้าจะลักไก่ทดสอบบน simulator อย่างเดียวก็ไม่ได้แน่นอนครับ เพราะ Environment คนละแบบ และก็เป็นข้อสรุปด้วยว่า ต้องใช้ Mac ในการพัฒนาเท่านั้น ใช้ PC ลง VMWare ไม่ได้….ก็เอาเป็นว่า คุณต้องซื้อเครื่อง Mac 1 เครื่อง และ iPhone หรือ iPad 1 เครื่องเป็นอย่างน้อย เพื่อพัฒนาโปรแกรมสำหรับ iOS คร้าบบบ…
1.2) ตัวภาษา Objective-C โครงสร้างมันดูมึนๆ ยิ่งสำหรับผมที่เขียนแต่ php มาแทบทั้งชีวิต เจอเอาไปนี่ถึงกะงง..มาก แต่คนที่เคยเขียน Java มาน่าจะได้เปรียบมั้ง…เพราะมันเป็นภาษาพวก OO เหมือนกันน่ะ
1.3) ตัว XCode จะมี Framework สำเร็จรูปมาให้เยอะมาก ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาเราไปได้เยอะครับ บางโปรแกรมเช่นโปรแกรมเล่นเว็บนี้เขียนง่ายสุดๆ เพราะมันมีตัว Web View มาให้แล้ว เอาไปวางๆ และลิ้งค์ๆ ก็ใช้ได้ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจคอนเซ็บอยู่ดี คงต้องลองเขียนเล่นดูอีกสักพัก…ใหญ่
ผมก็เพิ่งดูวีดีโอไปได้สองสามตอน ( ตอนละชั่วโมง ) ก็ยังบ้อแบ้อยู่เหมือนกันครับ ยังต้องดูกะลองทำไปด้วย อีกพักใหญ่ ( ดูอย่างเดียวแล้วหลับ ) ถ้าใครมี iPad sync เอาไปนอนดูก็ได้นะครับ สะดวกดี แต่ก็แนะนำว่าให้ลองทำไปด้วยจะดีกว่า เพราะจะได้เห็นภาพและไม่ง่วงด้วยครับ

2) Next Step

ตอนนี้ผมก็ยังได้แต่รอตัว activation code ต่อไป แต่ถึงได้มาก็ยังทำอะไรไม่ได้อยู่ดี แหะๆ วันก่อนผมไปอ่านสกูปจากไหนมาสักที่ เห็นว่าทาง appstore สอยโปรแกรมร่วงไปก็เยอะเหมือนกัน ผมก็เลยมาสงสัยในเรื่องของกฏระเบียบของการส่งโปรแกรมไปรีวิว ซึ่งถ้าได้ความยังไงจะมาเขียนเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะครับ เพราะถ้ากฏมันแรง จะได้ระมัดระวังเรื่องการออกแบบโปรแกรมไม่ให้ไปขัดกฏ ไม่งั้นทำแทบตายโดนสอยร่วงก็ชีช้ำระกำใจ เหอๆ
แล้วพบกันใหม่เร็วๆ นี้ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น